Telehealth năm 2023 – Dự đoán những điều khó lường

Đưa ra dự đoán vào những thời điểm không thể đoán trước có thể nguy hiểm. Là những điều chắc chắn đã có từ lâu – ngay cả những điều như […]

Hình 1. Sử dụng ứng dụng Teleheath trong việc thăm khám từ xa [hình ảnh từ BBC NEWS] 

Đưa ra dự đoán vào những thời điểm không thể đoán trước có thể nguy hiểm. Vì những điều chắc chắn đã có từ lâu – ngay cả những điều cơ bản như liên hệ giữa người với người – đã được chứng minh là không đáng tin cậy, có lẽ chúng ta chỉ có thể thực sự tin tưởng vào những xu hướng mang lại cho chúng ta sự linh hoạt để đối phó với những điều bất ngờ.

Chăm sóc sức khỏe là người dẫn đường hoàn hảo. Lĩnh vực này đã gánh chịu – và tiếp tục gánh chịu – gánh nặng của sự biến động này. Nó đã bị hạn chế nghiêm trọng bởi các trường hợp khẩn cấp như đại dịch, cũng như những sự kiện này đã thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ của nó tăng cao.

Thực tế là, telehealth đã giúp ngành vượt qua đại dịch và nó tiếp tục phát triển vào năm 2022, xoay trục để giải quyết các thực tế mới. Vì vậy, nếu nhìn vào các xu hướng đã tăng tốc trong năm nay, chúng ta có thể thấy rằng telehealth là chủ đề chung và là chỉ báo thúc đẩy những gì sẽ xảy ra vào năm 2023.

Bệnh viện tại nhà

Ngay cả trước năm 2020, mô hình bệnh viện đã phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Vào năm 2023, chi phí tăng vọt cùng với tỷ lệ tuyển dụng và duy trì xe tăng sẽ khiến một số hệ thống rơi vào khủng hoảng.

Nếu chỉ xét riêng về nhân sự, nghiên cứu cho thấy Hoa Kỳ sẽ cần thêm 275.000 y tá trong thập kỷ này, trong khi gần 1/4 số nhân viên hiện tại cho biết họ đang nghĩ đến việc rời bỏ ngành này do các vấn đề như kiệt sức. Đó là một tình huống gây nhiều căng thẳng cho hệ thống, chẳng hạn như Massachusetts báo cáo 19.000 việc làm tại bệnh viện không được lấp đầy vào năm 2022. Đơn giản là nó không bền vững.

Chúng tôi có một giải pháp thay thế: khi công nghệ y tế từ xa trở nên phức tạp hơn bao giờ hết, chúng tôi có thể chuyển việc điều trị cho nhiều bệnh nhân hiện đang phải sử dụng giường bệnh tốn kém và tốn nhiều tài nguyên về nhà riêng của họ. Chúng ta đã có tiền lệ: với việc telehealth tăng cường lấp đầy khoảng trống chăm sóc do đại dịch gây ra – việc sử dụng nó đã tăng vọt 78 lần trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2020.

Trong vòng 5 đến 10 năm tới, ngày càng có nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe được chuyển từ bệnh viện về nhà. Trong khi giảm bớt áp lực cho các bệnh viện, nó cũng sẽ chứng kiến ​​y tế từ xa nổi lên như một phần khác biệt và ngày càng có giá trị trong tổ hợp chăm sóc sức khỏe.

Những cuộc thâu tóm của gã khổng lồ công nghệ

Telehealth được thực hiện tốt kết hợp dữ liệu thời gian thực, hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng và ứng dụng công nghệ đổi mới. Nhắc nhở bạn điều gì? Telehealth nằm ngay vị trí thuận lợi của những gã khổng lồ công nghệ – và đó là một nhận thức đã được chú ý.

Google là một trong những công ty đầu tiên thành công – ban đầu là kho lưu trữ dữ liệu sức khỏe, nhưng sau đó sớm mở rộng sang các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nâng cao và dựa trên dữ liệu. Công ty hiện đang đầu tư trực tiếp vào các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, trong khi công ty mẹ của Google, Alphabet, đang đặt cược hàng tỷ đô la vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên dữ liệu, tập trung vào nhu cầu của cá nhân thay vì các dịch vụ tổng quát.

Phần lớn đã được tạo ra từ việc Amazon rút lui rõ ràng khỏi telehealth khi công bố đóng cửa Amazon Care trong năm nay. Tuy nhiên, những thông báo sau đó cho thấy đây là một sự đánh giá lại chứ không phải một sự rút lui. Công ty hiện đã mua lại One Medical – nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính được cung cấp bởi telehealth – với giá gần 4 tỷ USD. Hơn nữa, Phòng khám Amazon mới ra mắt của họ sẽ hoạt động như một thị trường dành cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa của bên thứ ba.

Tiềm năng của công nghệ lớn trong y tế từ xa thật đáng kinh ngạc. Khám phá tiên phong của Meta về metaverse và sự phát triển công nghệ ‘thực tế hỗn hợp’ của Microsoft Mesh, gợi ý những khả năng thú vị xung quanh các phương pháp điều trị và môi trường chăm sóc sức khỏe ảo từ xa.

Với những cơ hội dường như vô hạn để áp dụng các công nghệ mới trong môi trường y tế từ xa, dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​nhiều thương vụ mua lại của gã khổng lồ công nghệ hơn cho đến năm 2023 và hơn thế nữa.

Sức khỏe hành vi và toàn diện

Cơ hội để chuyển nhiều khía cạnh chăm sóc hơn và phức tạp hơn sang nhà bệnh nhân, cùng với sự chú ý của những gã khổng lồ công nghệ, chỉ ra xu hướng hấp dẫn nhất. Việc sử dụng những hiểu biết sâu sắc về hành vi để xây dựng một môi trường chăm sóc toàn diện – một môi trường thực sự tích hợp sức khỏe thể chất, xã hội và tinh thần để tạo ra sức khỏe tốt.

Nếu có một điều mà các công ty công nghệ lớn quan tâm thì đó là cái nhìn sâu sắc về hành vi. Hãy dạo một vòng trên internet và chúng ta sẽ được chào đón với nội dung phù hợp một cách kỳ diệu với nhu cầu và sở thích của chúng ta.

Bây giờ, hãy tưởng tượng một hệ thống y tế áp dụng mức độ hiểu biết sâu sắc này cho bệnh nhân và việc chăm sóc họ. Một hệ thống y tế vượt xa việc theo dõi sức sống của bệnh nhân, cung cấp chẩn đoán từ xa và hỗ trợ quản lý thuốc. Một hệ thống y tế gắn kết cộng đồng thực sự bằng cách ghi nhận và kết nối những bệnh nhân có cùng chí hướng. Một hệ thống biến việc chăm sóc sức khỏe ‘từ xa’ và có khả năng cô lập thành một cảm giác thân thuộc rất thực tế và nâng cao sức khỏe.

Đây không phải là một số lợi ích mềm hoặc vô hình. Chúng tôi biết rằng có mối liên hệ rõ ràng giữa lo lắng, cô đơn và trầm cảm. Chúng ta biết rằng trầm cảm có thể dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh mãn tính cao hơn như ung thư. Chúng tôi biết rằng các chứng rối loạn trầm cảm nghiêm trọng khiến Hoa Kỳ thiệt hại ước tính khoảng 326 tỷ USD trước đại dịch năm 2018, ảnh hưởng đến khoảng 17,5 triệu người trưởng thành. Và chúng tôi biết rằng hai con số này đã tăng cao trong thời kỳ đại dịch khi 11% người trưởng thành ở Hoa Kỳ báo cáo các triệu chứng lo lắng và trầm cảm vào năm 2019, so với hơn 40% vào năm 2021.

Telehealth được tích hợp đầy đủ mang đến cho chúng ta cơ hội không chỉ điều trị trầm cảm tốt hơn mà còn can thiệp từ lâu trước khi nó xảy ra – với những tác động sâu rộng về chi phí chăm sóc cũng như sức khỏe và phúc lợi của con người.

Một điều chúng ta có thể chắc chắn: tính không thể đoán trước sẽ tồn tại đến năm 2022. Điều đó có nghĩa là năm 2023 sẽ tiếp tục chứng kiến ​​​​nhiều công nghệ tiên tiến hơn được áp dụng cho y tế từ xa. Cơ hội là để đảm bảo rằng bản thân những công nghệ này được áp dụng theo những cách sáng tạo – những cách đặt bệnh nhân và sức khỏe của họ làm trung tâm chăm sóc.

Photo: elenabs, Getty Images

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon